ฝ่ายเทคนิคและปฏิบัติการ

ฝ่ายเทคนิคและปฏิบัติการ มีภารกิจหลักในการดูแลโครงสร้างพื้นฐานของศูนย์ข้อมูล (Data Center) ของมหาวิทยาลัยให้มีเสถียรภาพและพร้อมใช้งานตลอด 24 ชั่วโมงตามมาตรฐานสากล ISO/IEC 27001 โดยมุ่งเน้นการทำงานเชิงรุกผ่านการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน (Preventive Maintenance) และใช้ระบบติดตามแบบ Real-time Monitoring เพื่อตรวจจับและแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้มั่นใจได้ว่าระบบไฟฟ้าหลัก ระบบไฟฟ้าสำรอง และระบบที่เกี่ยวข้องทั้งหมดทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและต่อเนื่อง

บริการหลัก
        1. การบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานศูนย์ข้อมูล (Data Center Infrastructure Management)
               - ระบบไฟฟ้า: บริหารจัดการและบำรุงรักษาหม้อแปลงไฟฟ้า ระบบสับเปลี่ยนแหล่งจ่ายไฟอัตโนมัติ (ATS) เครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) เครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรอง และระบบไฟฟ้าอาคาร
               - ระบบปรับอากาศและควบคุมสภาพแวดล้อม: ควบคุมและดูแลระบบปรับอากาศแบบควบคุมความชื้น เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมภายในศูนย์ข้อมูลให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด
               - ระบบรักษาความปลอดภัย: กำกับดูแลระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) ระบบควบคุมการเข้า-ออกพื้นที่ (Access Control) ด้วยเทคโนโลยีสแกนใบหน้าและบัตร RFID และดูแลระบบแจ้งเตือนเหตุอัคคีภัย 

        2. การดูแลระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (IT and Communication System Support)
               
- บำรุงรักษาระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เครือข่ายให้พร้อมใช้งาน                              
               - ดูแลระบบสื่อสาร เช่น ระบบโทรศัพท์แบบ Analog และ IP Phone

        3. การบริหารจัดการอาคารสถานที่ และยานพาหนะ (Facility and Vehicle Management)
             
- บริหารจัดการและบำรุงรักษาอาคารสถานที่และยานพาหนะของสำนักฯ ให้มีความสะอาด ปลอดภัย และพร้อมสำหรับการใช้งานอยู่เสมอ


ติดต่อประสานงานเพิ่มเติมได้ที่

  • สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โทร. 053-943870
  • บุคลากรมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หากต้องการค้นหาบุคลากรเพิ่มเติม สามารถค้นหาได้จากเว็บไซต์ HR CMU Portal โดยค้นหาบุคลากร ได้จาก icon search    มุมบนขวามือ ของหน้าจอ