ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ CMU e-Document ถูกพัฒนาขึ้นเมื่อปี 2556 โดยความร่วมมือระหว่าง กองบริหารงานกลาง สำนักงานมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องการสร้่างระบบสร้างหนังสือราชการ การออกเลขรับ การออกเลขส่ง การส่ง และ การตอบกลับเอกสารเพื่อเปิดใช้กับทุกส่วนงานของมหาวิทยาลัย อีกทั้งได้ดำเนินการพัฒนาระบบฯ สู่ version ที่ 2 เมื่อปี 2562 เพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการ และสนับสนุนการทำงานของผู้ใช้บริการให้มากยิ่งขึ้น จนในปัจจุบัน เดือนกรกฎาคม ปี 2567 เพื่อสนับสนุนทุกส่วนงานภายในมหาวิทยาลัยฯ สามารถดำเนินการในขั้นตอนการลงนามเอกสารที่มีความน่าเชื่อถือและสามารถตรวจสอบข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้องได้ สำนักฯ จึงได้ปรับปรุงในส่วนของการลงนามที่เชื่อมโยงกับระบบ e-Sign ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยศูนย์บริหารจัดการเมืองอัจฉริยะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (SCMC) เพื่อรองรับการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่กฎหมายรองรับ เพื่อให้ระบบทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด จึงเพิ่มฟังก์ชันดังกล่าวเข้าไป จนในที่สุดก็สามารถพัฒนาปรับปรุงการเพิ่ม e-Sign เข้ามาในระบบได้สำเร็จ ดังนั้นเพื่อให้ทุกส่วนงานของมหาวิทยาลัยได้ใช้งานระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ (CMU e-doc) สำนักฯ จึงได้ร่วมกับ กองบริหารงานกลาง จัดอบรมสาธิตและ Workshop “การใช้งาน CMU e-Document ลงนามโดยใช้ e-Sign” สำหรับบุคลากรของส่วนงานมหาวิทยาลัย โดยกิจกรรมได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.รัฐสิทธิ์ สุขะหุต รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับและให้นโยบายการปรับปรุงระบบฯ สำหรับหัวข้อการบรรยาย เรื่องเอกสารและการลงนาม โดยคุณพัฒนภูมิ วรรณชัย จากกองบริหารงานกลาง สำนักงานมหาวิทยาลัย และสาธิตการใช้ระบบ โดยคุณศิริพร ก้อนคำ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งกิจกรรมได้รับความสนใจจากผู้ปฏิบัติงานเป็นจำนวนมาก เพื่อนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปปรับใช้การทำงานได้ต่อไป เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุม 201 สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ